SILLAPA Model

วงจร SILLAPA Model
Flow Chart แสดงการนำ SILLAPA Model สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
Flow Chart แสดงการนำ SILLAPA Model สู่การบริหารจัดการภายในกลุ่มสาระ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ความสำคัญของ Best Practice

          หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กล่าวถึงความสำคัญของกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ความว่า “กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นกลุ่มสาระที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจินตนาการทางศิลปะ ชื่นชมความงาม มีสุนทรียภาพ ความมีคุณค่า ซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิตมนุษย์  กิจกรรมทางศิลปะช่วยพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย  จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม ตลอดจน การนำไปสู่การพัฒนาสิ่งแวดล้อม  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง อันเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพได้”จากความสำคัญดังกล่าว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยอ้างอิงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  เป็นหลัก โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลังสูตร และเพื่อให้เกิดคุณภาพด้านมาตรฐานของผู้เรียนเป็นหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปรับตัวของสังคมโลก ที่กำลังเข้าสู่ยุคของศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ อย่างรอบด้าน ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงาน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และการดำเนินการภายในของกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จึงได้ทำการออกแบบนวัตกรรมความเป็นเลิศทางวิชาการ   ในชื่อ “SILLAPA Model” เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนการสอนและการดำเนินการบริหารงานภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล และก้าวสู่ความเป็นมาตรฐานสากลในอนาคต

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันทักษะทางวิชาการทางศิลปะ ทั้ง 3 แขนง (ทัศนศิลป์ ดนตรี นาฏศิลป์)
  2. เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

เป้าหมายของการดำเนินงาน

  1. เป้าหมายเชิงปริมาณ : นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านศิลปะมีแนวโน้มในการพัฒนาที่สูงขึ้น และได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางวิชาการทางศิลปะ ทั้ง  3 แขวง (ทัศนศิลป์ ดนตรี นาฏศิลป์)
  2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ : นักเรียนทีทักษะทางศิลปะ และสามารถสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์ และสามารถนำไปต่อยอดในการใช้เป็นแนวทางศึกษาต่อ และประกอบอาชีพได้

 ขั้นตอนการดำเนินงาน

               นวัตกรรมความเป็นเลิศทางวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ “SILLAPA Model” เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนางาน 2 ส่วนควบคู่กัน ได้แก่ 1.การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และ  2.การดำเนินการบริหารงานภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยมีความหมายดังนี้

การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

          S = Skill (ทักษะ) ผู้เรียนมีทักษะทางศิลปะ ด้านทัศนศิลป์ ดนตรี นาฏศิลป์  และมีทักษะในการดำรงชีวิตที่เหมาะสม

          I = Integrate Knowledge (การบูรณาการความรู้) ผู้เรียนมีการบูรณาการความรู้และทักษะในงานศิลปะ ด้านทัศนศิลป์ ดนตรี นาฏศิลป์ และการบูรณาการความรู้กับสาระการเรียนรู้อื่น

L = Learning (การใฝ่เรียนรู้) นักเรียนเป็นผู้ใฝ่เรียน  ใฝ่รู้ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

 การดำเนินการบริหารงานภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

          L = Leadership (ภาวะผู้นำ) การมีภาวะผู้นำ และการเป็นผู้นำทางวิชาการ

A = Achievement (มุ่งผลสัมฤทธิ์) การทำงานที่มีคุณภาพโดยมุ่งเน้นให้เกิดผลสัมฤทธิ์

P = Participation (การมีส่วนร่วม) เน้นการทำงานด้วยหลักการมีส่วรร่วมและร่วมคิดร่วมทำ

A = Accountability (ความรับผิดชอบ) ทำงานด้วยความรับผิดชอบอย่างเต็มความสามารถ